mail

[email protected]

phone

063-296-6644 / 088-293-9793

วอเตอร์อินโนเวชั่น ผู้นำด้านนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

phone

ติดต่อเรา

menu

เพราะ ‘น้ำ’ คือ ‘ชีวิต’

schedule visibility
127
share

แชร์

เพราะ ‘น้ำ’ คือ ‘ชีวิต’

‘น้ำ’ เป็นสารประกอบที่พบมากถึง 3 ใน 4 ส่วนของพื้นโลก และคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘น้ำ’ คือปัจจัยสำคัญมากที่มีผลต่อการดํารงชีวิตของมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม โดยประโยชน์หลักของน้ำ ได้แก่

  1. การใช้น้ำดื่ม ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบมากที่สุด โดยน้ำมีหน้าที่สำคัญในการ ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ ช่วยลำเลียงสารอาหารต่างๆ และทำให้กระบวนการทางเคมีในร่างกายดําเนินไปอย่างต่อเนื่องและเป็นปกติ
  2. การใช้น้ำในบ้าน/ครัวเรือน เราต่างใช้น้ำเพื่อประโยชน์ต่างๆ ในครัวเรือน เช่น ใช้ปรุงอาหาร ใช้อาบ ใช้ซักฟอก ทำความสะอาด รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ
  3. การใช้น้ำในเกษตรกรรม ทั้งการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ ซึ่งน้ำถือเป็นหัวใจสำคัญ ในการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์
  4. การใช้น้ำในกิจการและอุตสาหกรรมต่างๆ  ไม่ว่าจะใช้เป็นส่วนประกอบหรือวัตถุดิบในกระบวนการผลิต เป็นตัวละลายวัตถุที่ใช้ในอุตสาหกรรม เป็นตัวระบายความร้อนจากเครื่องจักรต่างๆ ตลอดจนใช้ทําความสะอาดวัสดุอุปกรณ์ และกำจัดของเสียต่างๆ ของโรงงานอุตสาหกรรม
  5. การใช้น้ำด้านอื่นๆ เช่น ใช้ผลิตเป็นพลังงานกระแสไฟฟ้า ใช้เป็นทางคมนาคมทางน้ำ ใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เช่น สระว่ายน้ำ พายเรือ เป็นต้น

ทว่าขีดความสามารถของธรรมชาติในการจัดสรรและคัดกรองให้มนุษย์ได้ใช้น้ำอย่างสะอาดและมีประสิทธิภาพนั้นได้ลดลง เพราะธรรมชาติไม่อาจต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม ท่ามกลางการผันผวนของปัญหาวิกฤติโลกร้อน ปัญหามลพิษ ปัญหาน้ำเสีย ปัญหาการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ฯลฯ โดยเฉพาะช่วงวิกฤตโควิด-19 ตั้งแต่ระลอกแรกเมื่อปลายปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ได้ส่งผลต่อภาคการผลิต การจำหน่าย การอุปโภคบริโภค ซึ่งสุดท้ายแล้ว ล้วนแล้วแต่นำไปสู่ผลกระทบในมิติต่างๆ ทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

เมื่อปัญหาทรัพยากรน้ำที่เกิดขึ้นเกินไปกว่าหน้าที่ของธรรมชาติที่จะช่วยสร้างสมดุลให้มนุษย์ได้ นวัตกรรมการบำบัดน้ำ จึงเป็นตัวช่วยที่จำเป็นและสำคัญในการแก้ปัญหาน้ำที่ต้นเหตุ ไม่ว่าจะปัญหาน้ำเสีย น้ำสกปรก น้ำมีสารเคมีต่างๆ น้ำเกิดตะไคร่ ตะกรัน คราบหินปูนฝังแน่น เป็นสนิม สระน้ำขุ่น ฯลฯ โดยปัจจุบันได้มีการพัฒนานวัตกรรมเฉพาะในการบำบัดน้ำจากองค์ความรู้และประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ ผสมผสานกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ด้วยการสร้างสนามไฟฟ้าความถี่ต่ำ (Electric Field) การปรับสภาพน้ำทางกายภาพ (Physical Water Treatment – PWT) รวมถึงการเปลี่ยนสภาพแร่ธาตุในน้ำให้ยากต่อการจับตัวกัน เพื่อลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น สนิม ตะกรัน และสารแขวนลอยขุ่นมัวต่างๆ ตลอดจนช่วยลดอุปสรรคที่จะไปขัดขวางทางเดินของน้ำ ทำให้อุปกรณ์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้ประหยัดพลังงาน ประหยัดต้นทุน ลดการใช้สารเคมีในการทำความสะอาด ป้องกันการสึกกร่อนและช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ เครื่องใช้ สุขภัณฑ์และระบบท่อน้ำต่างๆ ให้ยาวนานยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยเราแก้ไขปัญหาน้ำได้อย่างหลากหลาย แต่หัวใจสำคัญของนวตกรรมที่เราควรคำนึงถึงในเลือกใช้คือ ทุกขั้นตอนและกระบวนการต้องมีความปลอดภัย ไร้สารเคมี และมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตและคืนสมดุลสู่ธรรมชาติและระบบนิเวศ เพราะ ‘น้ำ’ คือ ‘ชีวิต’  เราจึงจำเป็นต้องคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อชีวิตของเราเอง

เรื่องราวที่น่าสนใจ

น้ำมีสิ่งสกปรกปะปนทำให้เกิดปัญหาสิวจริงหรือไม่?

น้ำมีสิ่งสกปรกปะปนทำให้เกิดปัญหาสิวจริงหรือไม่?

น้ำมีการปะปนของสิ่งสกปรก เป็นอีกหนึ่งในต้นตอสำคัญของการ…

เพาะพันธุ์ความสำเร็จกับเกษตรยุคใหม่

เพาะพันธุ์ความสำเร็จกับเกษตรยุคใหม่

‘เกษตรกรรม’ อาชีพหลักที่อยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน แม้ดูเป…

จุดเริ่มจาก ‘ความสะอาด’ สู่จุดหมาย ‘เมืองน่าอยู่’

จุดเริ่มจาก ‘ความสะอาด’ สู่จุดหมาย ‘เมืองน่าอยู่’

“เมืองน่าอยู่” มีแนวคิดมาจากองค์การอนามัยโลก (WHO)) เดิ…

‘วิกฤตขยะ’ โจทย์ใหญ่ของสภาวะโลกร้อน

‘วิกฤตขยะ’ โจทย์ใหญ่ของสภาวะโลกร้อน

‘วิกฤตขยะ’ นับเป็นปัญหาของมวลมนุษยชาติที่ส่งผลกระทบต่อส…

น้ำท่วม ‘อยู่ได้’ ?

น้ำท่วม ‘อยู่ได้’ ?

‘อุทกภัย’ หรือ ‘น้ำท่วม’ เป็นภัยชนิดหนึ่งที่เกิดจากการเ…

บริษัท วอเตอร์ อินโนเวชั่น จำกัด

OUR CONTACTS

place

ที่อยู่

262/64 หมู่บ้านทรีโอ ร่มเกล้า

ถ.ร่มเกล้า แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี

กรุงเทพมหานคร 10150

262/64 TRIO ROMKLAO

ROMKLAO ROAD, MINBURI, MINBURI

BANGKOK, THAILAND 10510

headset_mic

Phone : 063-296-6644

phone_iphone

Mobile : 088-293-9793

email

Email : [email protected]

facebook.com/Waterinno

© 2023 All rights reserved.