mail

[email protected]

phone

063-296-6644 / 088-293-9793

วอเตอร์อินโนเวชั่น ผู้นำด้านนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

phone

ติดต่อเรา

menu

เพราะ ‘น้ำ’ คือ ‘ชีวิต’

schedule visibility
168
share

แชร์

เพราะ ‘น้ำ’ คือ ‘ชีวิต’

‘น้ำ’ เป็นสารประกอบที่พบมากถึง 3 ใน 4 ส่วนของพื้นโลก และคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘น้ำ’ คือปัจจัยสำคัญมากที่มีผลต่อการดํารงชีวิตของมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม โดยประโยชน์หลักของน้ำ ได้แก่

  1. การใช้น้ำดื่ม ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบมากที่สุด โดยน้ำมีหน้าที่สำคัญในการ ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ ช่วยลำเลียงสารอาหารต่างๆ และทำให้กระบวนการทางเคมีในร่างกายดําเนินไปอย่างต่อเนื่องและเป็นปกติ
  2. การใช้น้ำในบ้าน/ครัวเรือน เราต่างใช้น้ำเพื่อประโยชน์ต่างๆ ในครัวเรือน เช่น ใช้ปรุงอาหาร ใช้อาบ ใช้ซักฟอก ทำความสะอาด รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ
  3. การใช้น้ำในเกษตรกรรม ทั้งการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ ซึ่งน้ำถือเป็นหัวใจสำคัญ ในการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์
  4. การใช้น้ำในกิจการและอุตสาหกรรมต่างๆ  ไม่ว่าจะใช้เป็นส่วนประกอบหรือวัตถุดิบในกระบวนการผลิต เป็นตัวละลายวัตถุที่ใช้ในอุตสาหกรรม เป็นตัวระบายความร้อนจากเครื่องจักรต่างๆ ตลอดจนใช้ทําความสะอาดวัสดุอุปกรณ์ และกำจัดของเสียต่างๆ ของโรงงานอุตสาหกรรม
  5. การใช้น้ำด้านอื่นๆ เช่น ใช้ผลิตเป็นพลังงานกระแสไฟฟ้า ใช้เป็นทางคมนาคมทางน้ำ ใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เช่น สระว่ายน้ำ พายเรือ เป็นต้น

ทว่าขีดความสามารถของธรรมชาติในการจัดสรรและคัดกรองให้มนุษย์ได้ใช้น้ำอย่างสะอาดและมีประสิทธิภาพนั้นได้ลดลง เพราะธรรมชาติไม่อาจต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม ท่ามกลางการผันผวนของปัญหาวิกฤติโลกร้อน ปัญหามลพิษ ปัญหาน้ำเสีย ปัญหาการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ฯลฯ โดยเฉพาะช่วงวิกฤตโควิด-19 ตั้งแต่ระลอกแรกเมื่อปลายปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ได้ส่งผลต่อภาคการผลิต การจำหน่าย การอุปโภคบริโภค ซึ่งสุดท้ายแล้ว ล้วนแล้วแต่นำไปสู่ผลกระทบในมิติต่างๆ ทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

เมื่อปัญหาทรัพยากรน้ำที่เกิดขึ้นเกินไปกว่าหน้าที่ของธรรมชาติที่จะช่วยสร้างสมดุลให้มนุษย์ได้ นวัตกรรมการบำบัดน้ำ จึงเป็นตัวช่วยที่จำเป็นและสำคัญในการแก้ปัญหาน้ำที่ต้นเหตุ ไม่ว่าจะปัญหาน้ำเสีย น้ำสกปรก น้ำมีสารเคมีต่างๆ น้ำเกิดตะไคร่ ตะกรัน คราบหินปูนฝังแน่น เป็นสนิม สระน้ำขุ่น ฯลฯ โดยปัจจุบันได้มีการพัฒนานวัตกรรมเฉพาะในการบำบัดน้ำจากองค์ความรู้และประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ ผสมผสานกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ด้วยการสร้างสนามไฟฟ้าความถี่ต่ำ (Electric Field) การปรับสภาพน้ำทางกายภาพ (Physical Water Treatment – PWT) รวมถึงการเปลี่ยนสภาพแร่ธาตุในน้ำให้ยากต่อการจับตัวกัน เพื่อลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น สนิม ตะกรัน และสารแขวนลอยขุ่นมัวต่างๆ ตลอดจนช่วยลดอุปสรรคที่จะไปขัดขวางทางเดินของน้ำ ทำให้อุปกรณ์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้ประหยัดพลังงาน ประหยัดต้นทุน ลดการใช้สารเคมีในการทำความสะอาด ป้องกันการสึกกร่อนและช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ เครื่องใช้ สุขภัณฑ์และระบบท่อน้ำต่างๆ ให้ยาวนานยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยเราแก้ไขปัญหาน้ำได้อย่างหลากหลาย แต่หัวใจสำคัญของนวตกรรมที่เราควรคำนึงถึงในเลือกใช้คือ ทุกขั้นตอนและกระบวนการต้องมีความปลอดภัย ไร้สารเคมี และมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตและคืนสมดุลสู่ธรรมชาติและระบบนิเวศ เพราะ ‘น้ำ’ คือ ‘ชีวิต’  เราจึงจำเป็นต้องคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อชีวิตของเราเอง

เรื่องราวที่น่าสนใจ

ตะกรันในน้ำเกิดจากสาเหตุ มีวิธีขจัดคราบตะกรันและหินปูนอย่างไร

ตะกรันในน้ำเกิดจากสาเหตุ มีวิธีขจัดคราบตะกรันและหินปูนอย่างไร

ตะกรันในน้ำเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยในระบบการจ่ายน้ำ ที่ไม่ว่าจะเป็นในบ้านหรือตามโรงงานอุตสาหกรรมก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่าคราบตะกรันและหินปูนเหล่านี้สามารถขจัดได้

น้ำมีสิ่งสกปรกปะปนทำให้เกิดปัญหาสิวจริงหรือไม่?

น้ำมีสิ่งสกปรกปะปนทำให้เกิดปัญหาสิวจริงหรือไม่?

น้ำมีการปะปนของสิ่งสกปรก เป็นอีกหนึ่งในต้นตอสำคัญของการเกิดสิวโดยที่หลายคนไม่เคยรู้  หลายคนเรียกว่า ‘สิวแพ้น้ำ’ การให้ความสำคัญกับน้ำสะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญ ‘สิวแพ้น้ำ’ ปัญหาสิวที่เกิดขึ้นจากสิ่งสกปรกในน้ำ มีจริงหรือไม่? สิวเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนได้ทุกช่วงวัย และสามารถเกิดได้จากทุกส่วนของร่างกาย อย่างที่หลายคนทราบดีว่าสิวมาจากหลายสาเหตุ ทั้งฮอร์โมน พันธุกรรม มลภาวะทางอากาศ และอาหารที่ทาน แต่ทราบหรือไม่ว่ายังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่อยู่ใกล้ตัวที่ทำให้เกิดสิวได้เช่นเดียวกัน คือ น้ำไม่สะอาด นั่นเอง สิวแพ้น้ำ เกิดขึ้นจากอะไร? สิวแพ้น้ำ เกิดจากผิวไปสัมผัสเข้ากับมลพิษทางน้ำจนทำให้สิ่งสกปรกเหล่านั้นสะสมและซึมซับเข้าสู่รูขุมขน และเมื่อมีการสะสมเป็นจำนวนมากจนเข้าสู่ชั้นใต้ผิวหนังก็จะส่งผลให้เกิดอาการแพ้จนกลายเป็นสิวได้ นอกจากนี้น้ำไม่สะอาด มีสิ่งสกปรกสะสมยังมีผลต่อปฏิกิริยากับต่อมผลิตน้ำมันใต้ผิวหนังโดยตรง และมีผล ฮีสตามีน ถูกกระตุ้นการทำงานจนเกิดผดผื่นและสิว ซึ่งปัญหานี้มักเกิดกับคนที่ผิวบอบบาง แพ้ง่าย มากกว่าคนที่มีผิวปกติ ทั้งนี้สำหรับคนที่มีผิวปกติทั่วไปก็มีโอกาสเป็นสิวแพ้น้ำได้เช่นเดียวกัน หากว่ามีสารปนเปื้อน คราบตะกรัน และแบคทีเรียปะปนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการใช้สระว่ายน้ำที่มีสิ่งสกปรกสะสม และมีการใช้สารคลอรีนที่ทำให้ค่า pH เป็นกรดสูง จนส่งผลต่อผิวแห้ง คัน ที่ยิ่งเกายิ่งทำให้กลายเป็นสิวตามมา อาการแบบไหนเรียก สิวแพ้น้ำ สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย บอบบาง เมื่อผิวถูกน้ำไม่สะอาด หรือน้ำที่มีสิ่งสกปรกปะปนจำนวนมาก จะทำให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง ยิ่งสัมผัสกับน้ำสกปรกเป็นเวลานานยิ่งมีอาการให้เห็นมากขึ้นด้วย นอกจากนี้บางคนอาจไม่มีอาการระคายเคืองเกิดขึ้นในทันที แต่เมื่อมีการสะสมของสิ่งสกปรกในน้ำมากขึ้นยิ่งทำให้รูขุมขนอุดตัน จนผิวเริ่มแห้ง…

เพาะพันธุ์ความสำเร็จกับเกษตรยุคใหม่

เพาะพันธุ์ความสำเร็จกับเกษตรยุคใหม่

‘เกษตรกรรม’ อาชีพหลักที่อยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน แม้ดูเป็นเรื่องที่ไม่ยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

จุดเริ่มจาก ‘ความสะอาด’ สู่จุดหมาย ‘เมืองน่าอยู่’

จุดเริ่มจาก ‘ความสะอาด’ สู่จุดหมาย ‘เมืองน่าอยู่’

“เมืองน่าอยู่” มีแนวคิดมาจากองค์การอนามัยโลก (WHO)) เดิมใช้คำว่า “Healthy Cities” ที่แปลว่า “เมืองสุขภาพ”

‘วิกฤตขยะ’ โจทย์ใหญ่ของสภาวะโลกร้อน

‘วิกฤตขยะ’ โจทย์ใหญ่ของสภาวะโลกร้อน

‘วิกฤตขยะ’ นับเป็นปัญหาของมวลมนุษยชาติที่ส่งผลกระทบต่อสภาวะโลกร้อน (GLOBAL WARMING) อย่างเลี่ยงไม่ได้

บริษัท วอเตอร์ อินโนเวชั่น จำกัด

OUR CONTACTS

place

ที่อยู่

262/64 หมู่บ้านทรีโอ ร่มเกล้า

ถ.ร่มเกล้า แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี

กรุงเทพมหานคร 10150

262/64 TRIO ROMKLAO

ROMKLAO ROAD, MINBURI, MINBURI

BANGKOK, THAILAND 10510

headset_mic

Phone : 063-296-6644

phone_iphone

Mobile : 088-293-9793

email

Email : [email protected]

facebook.com/Waterinno

© 2023 All rights reserved.